จากสมัยโบราณของเราเราคุ้นเคยกับความจริงที่ว่ามนุษย์ถือเป็นพลังสมองที่เหนือกว่ามากที่สุดในโลก และมนุษย์ก็มุ่งมั่นตั้งแต่แรกเพื่อสร้างแบบจำลองการทำงานของมันในรูปแบบของเครื่องที่ไม่มีชีวิต หรือ Robot นันเอง

เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า Robot อาจเป็นการรวมกันของ Hardware+ Software หรือ Software เพียงอย่างเดียว

ขณะที่พูดเกี่ยวกับ RPA หรือ Robotics Process Automation คือ Software robot ที่มีความสามารถในการทำงานซ้ำๆ เลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ ได้เร็วขึ้นและมีผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด

พอพูดถึงส่วนนี้หลายคนที่ทำงาน IT คงมีความสงสัยกันว่ามันจะมาแทนมนุษย์ไหมนะ เรามาดูกัน

การพูดอย่างแท้จริง RPA มีอำนาจที่จะส่งผลกระทบต่องานในบางลักษณะ แต่นั่นไม่ได้หมายถึงมันจะมาแทนที่คนทำงานอย่างเรา หากใช้อย่างถูกวิธีจะช่วยลดช่องว่างระหว่างลูกค้าและการเติบโตของบริษัท พร้อมกับเปลี่ยนบุคลากรที่ทำงานด้วยตนเองไปสู่งานสร้างสรรค์และงานสร้างสรรค์มากขึ้น

ถ้าพูดกันตามตรง RPA จะอยู่ไม่ได้เลย ถ้าไม่มีคนคอยควบคุม เพราะ มันเป็นสิ่งที่คนสร้างขึ้นมาไม่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ในงานที่ต้องใช้การตัดสินใจ ก็ยังคงต้องมีคนคอยดูแลเพิ่มเงื่อนใขไห้มันอยู่ดี เพียงแต่ถ้าเรามี RPA แล้ว การทำงานของเราจะง่ายและเร็วมากขึ้น ซึ่งมีผลดีทั้งกับคนที่ทำงานและองค์กร ถ้าพูดถึงการมาแทน คงเป็นเรื่องการทำงานที่รวดเร็วขึ้นแม่นยำมากขึ้นมากกว่า แต่ RPA จะขาดคนควบคุมไปไม่ได้หรอกนะ ^^

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจากเว็บ : https://rpa-developers.com/will-rpa-replace-human-existence-from-it/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *