จากบทความที่แล้วเราก็ได้รู้กันแล้วว่า RPA คืออะไร ในบทความนี้เราจะทำความรู้จัก RPA Tools กัน 

RPA tools  หรือ RPA Software ที่เราจะนำมาสร้าง Process ในการสั่งให้ RPA ทำงานตาม Process ที่เราวางเอาไว้  มีหลากหลายผู้ให้บริการในตลาดที่หน้าสนใจ 3 ผู้ให้บริการหลักๆ ที่เราน่าจะรู้จักกัน คือ UiPath , Blue Prism และ Automation Anywhere   นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายผู้ให้บริการที่มีความหน้าสนใจ แต่ในบทความนี้ขอกล่าวถึง 3 ผู้ให้บริการนี้

                ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือก RPA tools ซัก 1 ตัวเราต้องรู้ก่อนว่าเราจะนำไปใช้งานอะไรคุ้มค่าไหม เพราะ RPA tools มีราคาที่สูง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าเราไม่ซื้อ RPA tools เราจะไม่สามารถเรียนรู้การใช้งาน RPA ได้ มีบางผู้ให้บริการที่เปิดให้เราใช้ตัว RPA tools ศึกษาแบบฟรีอยู่เหมือนกัน ซึ่งเราจะมาดูกันว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้ RPA tools

ปัจจัยในการตัดสินใจเลือก RPA tools คือ

1. Technology – RPA Tool ควรจะต้องมีความอิสระ และ ต้องสนับสนุนการใช้งานของ Software อื่นๆ ทุกประเภท

2. Scalability – RPA tool ต้องมีความรวดเร็วและง่ายดาย เครื่องมือสามารถตอบสนองต่อความต้องการ การขยาย การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ ได้ทุกรูปแบบ

3. Security – RPA tools ควรจะต้องมีความปลอดภัยสูง เมื่อใช้งานร่วมกับSoftware ตัวอื่น เนื่องจากงานที่เรานำ RPA มาใช้ Process ของเราอาจจะต้องใช้ข้อมูลที่สำคัญของบริษัท หรือ ลูกค้า

4. Total Cost of Ownership – ค่าใช้จ่าย RPA tools ของแต่ละเจ้า มีความแตกต่างกันไม่มาก แต่เราก็ต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยตั้งแต่การเลือกแพ็คเกจ การติดตั้ง การบำรุงรักษา

5. Ease of Use & Control – RPA tool ที่เราจะนำมาใช้งานต้อง มีความง่ายและสะดวกต่อเราและองค์กรของเรา

6. Vendor Experience – การเลือกผู้ให้บริการที่มีคุณภาพ เพราะเค้าจะสามารถแนะนำได้ว่า ถ้าคุณทำงานแนวนี้คุณสามารถใช้ RPA แล้วได้ประสิทธิภาพที่คุ้มค่าไหม ควรใช้ Process แบบไหนซึ่งจะทำให้ งานของคุณมีความง่ายขึ้นมาก

7. Maintenance & Support – ต้องดูว่าผู้ให้บริการมีการซัพพอร์ตเราด้านไหนบ้าง ถ้าเรามีปัญหากับตัว Software ข้อตกลงเป็นยังไง

เรามาดูความแตกต่างของ RPA tools 3 ตัวหลักนี้กัน

อ้างอิงภาพจาก : http://abhigyan1.blogspot.com/2018/08/uipath-interview-questions-2018-for.html

                จากตารางข้างตัน จะเห็นถึงข้อดีของแต่ละผู้ให้บริการ ถ้าผู้ที่ต้องการจะศึกษาเกียวกับ RPA เบื้องต้น เราขอแนะนำให้เริ่มเรียน UIPath  เพราะมีฟรีเวอร์ชั่นให้เราศึกษา

ถ้าสนใจสามารถเข้าไปในเว็บ https://academy.uipath.com/learn ติดต่อเราสอบถามข้อมูลเบื้องต้น หรือ ข้อมูลการอบรมจากทางเราได้ ที่ Facebook : gorpaofficial   จ้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *